മൊഴിയുടെ  വരിക്കാരാവുക.
SUBSCRIBE
 

Mozhi FB Users Group

Mozhi FB Group

മൊഴി അംഗങ്ങൾക്കായി FB Group ആരംഭിച്ചിരിക്കുന്നു.

Get Involved

Mozhi FB page

Mozhi FB Page

മൊഴി അംഗങ്ങൾക്കായി FB Page ആരംഭിച്ചിരിക്കുന്നു.

Follow

ഭാഗം 8

Edinburgh bus stand

സ്കോട്ട് സ്മാരകത്തിൽ നിന്നും ഞങ്ങൾ നേരേ പോയത് പ്രിൻസസ് ഗാർഡനിലേക്കാണ്. എഡിൻബർഗിന്റെ മധ്യഭാഗത്തായി സ്ഥിതിചെയ്യുന്ന പ്രധാനപ്പെട്ട രണ്ട് പൊതു പാർക്കുകളാണ് ഈസ്റ്റ് ആൻഡ് വെസ്റ്റ് പ്രിൻസസ്സ് ഗാർഡൻസ്. ചരിത്രത്തിൽ സ്ഥാനം പിടിച്ചിട്ടുള്ള എഡിൻബർഗ് കാസിൽ, ഇതിന് സമീപമാണ് നിലനിൽക്കുന്നത്.

1820 കളിൽ പുതിയ പട്ടണത്തിന്റെ നിർമ്മാണത്തെ തുടർന്നാണ് പൂന്തോട്ടങ്ങൾ സൃഷ്ടിക്കപ്പെട്ടത്. പ്രിൻസസ് സ്ട്രീറ്റിന്റെ തെക്ക് വശത്തു 
കൂടിയുള്ള പൂന്തോട്ടങ്ങളെ 'ദി മൗണ്ട്' കൊണ്ട് തിരിച്ചിരിക്കുന്നു. അതിൽ നാഷണൽ ഗാലറി ഓഫ് സ്കോട്ട്ലൻഡും റോയൽ സ്കോട്ടിഷ് അക്കാദമി കെട്ടിടങ്ങളും സ്ഥിതി ചെയ്യുന്നു. ഈസ്റ്റ് പ്രിൻസസ് സ്ട്രീറ്റ് ഗാർഡൻസ്, ദി മൗണ്ട് മുതൽ വേവർലി ബ്രിഡ്ജ് വരെ എട്ടര ഏക്കർ വ്യാപിച്ചുകിടക്കുന്നു.

ഈസ്റ്റ് ഗാർഡൻസിന്റെ തെക്ക് ഭാഗത്ത് നിരവധി പ്രതിമകളും സ്മാരകങ്ങളും ഉണ്ട്. സർ വാൾട്ടർ സ്കോട്ടിന്റെ ബഹുമാനാർത്ഥം 1844 ൽ സ്ഥാപിച്ച സ്കോട്ട് സ്മാരകം, ആദം കറുപ്പിന്റെ പ്രതിമ,ഡേവിഡ് ലിവിംഗ്സ്റ്റണിന്റെ പ്രതിമ എന്നിവ ചരിത്രപരമായി പ്രാധാന്യമർഹിക്കുന്നതാണ്. സ്‌റ്റ് പ്രിൻസസ് പൂന്തോട്ടത്തിലെ മരങ്ങളും ചെടികളും പൂക്കളും സഞ്ചാരികളെ വളരെയധികം ആകർഷിക്കുന്നവയാണ്.

Pushpa-clock

വെസ്റ്റ് പ്രിൻസസ് സ്ട്രീറ്റ് ഗാർഡനിലേക്കുള്ള കിഴക്കൻ പ്രവേശന കവാടത്തിൽ ഒരുക്കിയിരിക്കുന്ന, പുഷ്പങ്ങൾ കൊണ്ട് നിർമിച്ച മനോഹരവും വലിപ്പമേറിയതുമായ, പുഷ്പക്ലോക്ക് എല്ലാവരുടേയും മനം കുളിർപ്പിക്കുന്നതാണ്.

നടപ്പാതയുടെ ഒരു വശത്തായി പൂത്ത് നിൽക്കുന്ന വലിപ്പമേറിയതും വിവിധ നിറത്തിലുമുള്ള മനോഹരമായ റോസാപ്പൂക്കൾ എത്ര കണ്ടാലും മതിവരില്ല. വീതികൂടിയ റോഡിന്റെ വശങ്ങളിലായി പ്രതിമകളുടെ ഒരു പരമ്പര തന്നെയുണ്ട്.

നിരവധി ഉത്സവങ്ങളും പൊതുവായുള്ള മറ്റ് പരിപാടികളും ഇവിടെ വച്ച് നടത്താറുണ്ട്. ഈ രണ്ട് ഗാർഡൻസിലും പ്രവേശനം സൗജന്യമാണ്.

പൂന്തോട്ടത്തിന്റെ പടിഞ്ഞാറൻ അറ്റത്ത് സ്ഥാപിച്ചിരിക്കുന്ന ആകർഷണീയമായ റോസ് ജലധാര, എത്ര നേരം നോക്കിനിന്നാലും മടുത്ത് പോവില്ല. 1872 ൽ സ്ഥാപിച്ചതും 2018 ൽ പുന:സ്ഥാപിക്കുകയും ചെയ്ത ഒരു കാസ്റ്റ് ഇരുമ്പ് ഘടനയാണ് റോസ് ജലധാര.

ആർട്ടിസ്റ്റ്, ജീൻ- ബാപ്റ്റിസ്റ്റ് ജൂൾസ്  ക്ലാഗ്മാൻ ശിൽപം ചെയ്ത്, ഫ്രാൻസിലെ സോമെവോയറിലെ അന്റോയിൻ ഡുറെന്നിന്റെ ലോകപ്രശസ്തമായ ഇരുമ്പ് ഫൗണ്ടറിയിലാണ് റോസ് ഫൗണ്ടൻ നിർമിച്ചത്. 1862 - ലെ മഹത്തായ എക്സിബിഷനിലെ ഒരു പ്രദർശനമായിരുന്നു ഇത്.

തോക്ക് നിർമാതാവായ ഡാനിയൽ റോസ്, 1862-ൽ 2000 പൗണ്ടിന് ഇത് വാങ്ങുകയും പിന്നീട് എഡിൻബർഗ് നഗരത്തിന് സമ്മാനിക്കുകയും ചെയ്തു. 1872 ൽ നിലവിലെ സ്ഥാനത്ത് സ്ഥാപിക്കുകയും 2001 ൽ വിപുലമായി നവീകരിക്കപ്പെടുകയും ചെയ്തു.

കുറഞ്ഞത് 20 വർഷമെങ്കിലും നീണ്ടു നിൽക്കുന്ന വിവിധ നിറങ്ങളിലുള്ള പെയിന്റ് വർക്കാണ് ഇതിനുള്ളത്. ശാശ്വതമായി പ്രവർത്തിക്കുന്ന പമ്പുകൾ പല ഭാഗങ്ങളിലായി സ്ഥാപിച്ചിരിക്കുന്നു. ആകർഷകമായ സ്ത്രീരൂപങ്ങൾ വഹിച്ചിരിക്കുന്ന കലശങ്ങളിൽ നിന്നുമുള്ള സുന്ദരമായ ജലപ്രവാഹം കാഴ്ചക്കാരെ വളരെയധികം സന്തോഷിപ്പിക്കുന്നതാണ്.

ഈ ജലധാരയാൽ കെരൂബുകൾ, മത്സ്യകന്യകകൾ, വാൽറസ്, സിംഹ തലകൾ, എന്നിവയും ശാസ്ത്രം, കല, കവിത എന്നിവയെ പ്രതിനിധീകരിക്കുന്ന നാല്‌ സ്ത്രീ രൂപങ്ങളും ഉൾപ്പെടുന്നു. എഡിൻബർഗ് നഗരത്തിലെ ചരിത്രപരമായ ഒരു നാഴികക്കല്ലായി ഇന്നിത് മാറിയിരിക്കുന്നു.

റോസ് ജലധാരയ്ക്ക് സമീപം, കുറഞ്ഞത് ഒരു മണിക്കൂറെങ്കിലും ഞങ്ങൾ ചിലവഴിച്ചുണ്ടാവും. അവിടെ നിന്നും കാണുന്ന വളരെ ഉയർന്ന കുന്നിന്റെ മുകളിലെ ചരിത്രങ്ങളുടെ ഏടുകൾ നിറഞ്ഞ എഡിൻബർഗ് കാസിൽ, തലയെടുപ്പോടെ നിൽക്കുന്നതും ഞങ്ങൾ കണ്ടു.

rose fountain edinburgh

മനസ്സിനെ കോരിത്തരിപ്പിക്കുന്ന മനോഹരമായ കാഴ്ചകൾക്ക് ശേഷം അവിടെ നിന്നും ഞങ്ങൾ ഇറങ്ങി, റോയൽ മൈൽ സ്ട്രീറ്റിലൂടെ നടന്നു.
സഞ്ചാരികളെക്കൊണ്ട് തിങ്ങി നിറഞ്ഞ ഒരു തെരുവായിരുന്നു അത്.

യാത്രക്കാരെ കൊണ്ടുപോകുന്ന റ്റോപ്പ് അപ്പ് ബസ്സുകൾ റോഡിന്റെ പല ഭാഗങ്ങളിലും പാർക്ക് ചെയ്തിരുന്നു. നടക്കാൻ താൽപ്പര്യമില്ലാത്തവർ, ടിക്കെറ്റെടുത്ത്, ഈ ബസ്സിൽ കയറിയിരുന്നാൽ, കാണാനുളള ഓരോ സ്ഥലങ്ങളിലും നിർത്തി, ഇറക്കുകയും തിരിച്ചു കൊണ്ടുപോവുകയും ചെയ്യും. ആ രീതിയിലും ധാരാളം സഞ്ചാരികൾ അവിടെ വന്നിറങ്ങുന്നുണ്ടായിരുന്നു.

സീസൺ ആയിരുന്നതിനാൽ, ജനബാഹുല്യം നിറഞ്ഞ തെരുവിലൂടെ സെന്റ് ഗൈൽസ് കത്തീഡ്രലിനെ ലക്ഷ്യമാക്കി ഞങ്ങളും നടന്നു. തെരുവിന്റെ രണ്ട് വശങ്ങളിലും ആളുകളുടെ ശ്രദ്ധയാകർഷിക്കുന്ന രീതിയിലുള്ള കടകൾ ധാരാളമായി തുറന്നിരിക്കുന്നു.

ജനം മുഴുവൻ ഒഴുകിയിരുന്നത് കത്തീഡ്രലിലേക്കായിരുന്നു. പ്രവേശനം സൗജന്യമാണെങ്കിലും ഞയറാഴ്ച ആയിരുനതിനാൽ, ഒരു മണിക്ക് മാത്രമേ സന്ദർശകകർക്കായി, അവിടം അന്ന് തുറക്കുമായിരുന്നുള്ളൂ.

st Giles Cathedral

എഡിൻബർഗ് പഴയ പട്ടണത്തിലെ ചർച്ച് ഓഫ്‌ സ്കോട്ട് ലൻഡിന്റെ ഒരു ഇടവകദേവാലയമാണ് ഇത്. സെന്റ് ഗൈൽസ് കത്തീഡ്രൽ അഥവാ ഹൈ കിർക്ക് ഓഫ് എഡിൻബർഗ് എന്ന്, ഇത് അറിയപ്പെടുന്നു.

നിലവിലെ കെട്ടിടം 14-ാം നൂറ്റാണ്ടിൽ ആരംഭിച്ച് 19-ം 20-ം നൂറ്റാണ്ടുകളിൽ, തിസ്റ്റിൽ ചാപ്പൽ കൂട്ടിച്ചേർക്കുന്നതുൾപ്പെടെ കാര്യമായ മാറ്റങ്ങൾ വരുത്തി. സ്കോട്ടിഷ് ചരിത്രത്തിലെ പല സംഭവങ്ങളുമായും വ്യക്തികളുമായും ഇതിന് അടുത്ത ബന്ധമുണ്ട്.

1633 ൽ ചാൾസ് ഒന്നാമൻ എഡിൻബർഗ് രൂപതയുടെ പുതിയ കത്തീഡ്രലായി സെന്റ് ഗൈൽസിനെ മാറ്റി, 1637 ജൂലൈ 23 ന് സെന്റ് ഗൈൽസിൽ ഒരു സ്കോട്ടിഷ് പ്രാർത്ഥനാ പുസ്തകം അടിച്ചേൽപ്പിക്കാനുള്ള ചാൾസിന്റെ ശ്രമം ഒരു കലാപത്തിന് കാരണമായി. ഇത് ഉടമ്പടികളുടെ രൂപീകരണത്തിനും മൂന്ന് രാജ്യങ്ങളുടെ യുദ്ധങ്ങളുടെ തുടക്കത്തിനും കാരണമായി.

മധ്യകാലഘട്ടം മുതൽ സെന്റ് ഗൈൽസ്, ദേശീയ പ്രാധാന്യമുള്ള സംഭവങ്ങൾക്ക് സാക്ഷ്യം വഹിച്ചു. ഓർഡർ ഓഫ് ദി തിസ്റ്റിലിന്റെ പല രീതിയിലുള്ള സേവനങ്ങൾ ഇവിടെ നടക്കുന്നുണ്ട്. സജീവമായ ഒരുസഭയെ പാർപ്പിക്കുനതിനൊപ്പം സ്കോട്ട്ലൻഡിലെ ഏറ്റവും പ്രശസ്തമായ സന്ദർശക സൈറ്റുകളിലാന്നാണ് ഈ കത്തീഡ്രൽ.

കുഷ്ഠരോഗികളുടെ രക്ഷാധികാരിയായ സെന്റ് ഗൈൽസിനെ, തിസ്റ്റിൽ ചാപ്പലിന്റെ സീലിംഗിൽ  ചിത്രീകരിച്ചിരിക്കുന്നു. മധ്യകാല ഗ്രേറ്റ് ബ്രിട്ടനിൽ അദ്ദേഹം ഒരു ജനപ്രിയ വിശുദ്ധനായിരുന്നു.

നവീകരണത്തിന് മുൻപ് എഡിൻബർഗിലെ ഏക ഇടവക ദേവാലയം സെന്റ് ഗൈൽസ് ആയിരുന്നു. സെന്റ് ഗൈൽസിനെ കത്തീഡ്രലായി ഉയർത്തുന്ന 1633 ലെ ചാർട്ടർ അതിന്റെ പൊതുവായ പേര് സെന്റ് ഗൈൽസ് കിർക്ക് എന്നാണ് രേഖപ്പെടുത്തിയിരിക്കുന്നത്.

1980 കളിലെ പുരാവസ്തു ഗവേഷണങ്ങളിൽ പന്ത്രണ്ടാം നൂറ്റാണ്ടിലെ പള്ളി, പിങ്ക് മണൽ കല്ലും ചാരനിറത്തിലുള്ള വിൺസ്റ്റോണും കൊണ്ട് നിർമ്മിച്ചതാണ്. കവാടത്തിന് ചുറ്റും സ്കോട്ടിഷ് രാജാക്കന്മാരുടേയും പള്ളിക്കാരുടേയും ചെറിയ പ്രതിമകൾ കാണാം.

സുന്ദരങ്ങളായ ഗോപുരങ്ങളും കൊത്തുപണികളും പെയിന്റിംഗുകളും നിറഞ്ഞ മനോഹരങ്ങളായ തൂണുകളും കമാനങ്ങളുമൊക്കെ ദൃശ്യനിറവിന്റെ അനുഭവങ്ങളാണ് പ്രദാനം ചെയ്യുന്നത്.

എല്ലാം വിശദമായി കണ്ടതിന് ശേഷം ശാന്തമായ അന്തരീക്ഷത്തിൽ അരമണിക്കൂറോളം ഞങ്ങൾ ഭക്തിയോടെ അവിടെ ചിലവഴിച്ചു.

ലണ്ടനിൽ ഹയർസ്റ്റഡീസ് ചെയ്യുന്ന, മകളുടെ മൂന്ന് ക്ലാസ്സ്മേറ്റ്സിനെ അവിടെ വച്ച് കണ്ടുമുട്ടുകയും അവരോടൊപ്പം അവൾ അല്പസമയം ചിലവഴിക്കുകയും ചെയ്തു. എറണാകുളം രാജഗിരി എർജിനീയറിംഗ് കോളേജിൽ മകളോടാപ്പം ഒരുമിച്ച് പഠിച്ചവരായിരുന്നു അവർ.

സെന്റ് ഗൈൽസ് കത്തീഡ്രലിൽ നിന്നും ഇറങ്ങി റോയൽ മൈൽസ് സ്ട്രീറ്റിലൂടെ എഡിൻബർഗ് കാസിലിനെ ലക്ഷ്യമാക്കി ഞങ്ങൾ നടന്നു.

(തുടരും)

FREE Newsletter

കഥ, നോവൽ, യാത്രാവിവരണം, അനുഭവങ്ങൾ തുടങ്ങി എല്ലാ പുതിയ രചനകളെപ്പറ്റിയും, ഓൺലൈൻ പരിപാടികളെപ്പറ്റിയും, മത്സരങ്ങളെപ്പറ്റിയും, നേരിട്ടറിയാൻ മൊഴിയുടെ വാർത്താക്കുറിപ്പിനു സൗജന്യമായി വരിക്കാരാവുക.
I agree with the Terms and conditions and the Privacy policy

ശ്രേഷ്ഠ രചനകൾ

നോവലുകൾ

 malayalam novels
READ