ഭാഗം 20
ഭക്ഷണം ഓർഡർ ചെയ്ത് കാത്തിരിക്കുമ്പോൾത്തന്നെ ലണ്ടൻ ഐയിൽ കയറുവാനുളള ടിക്കറ്റ്, ടോണി ഉൾപ്പെടെ എല്ലാവർക്കുമായി ഓൺലൈനിൽ പർച്ചയിസ് ചെയ്തു. വൈകിട്ട് ആറരമണി മുതൽ ഏഴരമണി വരെയുളള റൈഡിനായിരുന്നു ഞങ്ങൾ ബുക്ക് ചെയ്തത്.
ലണ്ടനിലെ പ്രശസ്തമായ ഒരു ഐ.റ്റി. കമ്പനിയിൽ രണ്ട് വർഷത്തോളമായി ജോലി ചെയ്യുന്ന, എന്റെ നേരേ ഇളയ സഹോദരിയുടെ മകൻ രഞ്ചുവും അപ്പോൾ അവിടെയെത്തി. ജോലിക്കിടയിൽ, രണ്ട് മണിക്കൂർ പെർമിഷൻ എടുത്തുകൊണ്ടാണ് അവൻ വന്നത്. വിശേഷങ്ങൾ പങ്ക് വച്ചുകൊണ്ടിരുന്നപ്പോൾ ഭക്ഷണവും എത്തി.
ഫുഡ് കഴിച്ചു കഴിഞ്ഞ് പുറത്തിറങ്ങി, എല്ലാവരും ചേർന്ന് ഫോട്ടോകൾ എടുത്തതിന് ശേഷം രഞ്ചു മടങ്ങിപ്പോയി.
അവിടെ നിന്നും പ്രശസ്തമായ സെന്റ് പോൾസ് കത്തീഡ്രലിലേക്ക് പോകാനായിരുന്നു ഞങ്ങളുടെ അടുത്ത പരിപാടി. അവിടുത്തെ പ്രവേശന സമയം നാല് മണിവരെ മാത്രമേ ഉണ്ടായിരുന്നുള്ളൂ. അതിനാൽ ഒട്ടും സമയം കളയാതെ ഞങ്ങൾ അവിടേയ്ക്ക് തിരിച്ചു.
വഴിക്കാഴ്ചകളൊക്കെ കണ്ട് നടക്കുന്നതിനിടയിൽ, ലണ്ടനിലെ പുരാതനവും പ്രശസ്തവുമായ പല കെട്ടിടങ്ങളും കോളേജുകളും മറ്റും കാണുവാനിടയായി.
ലണ്ടൻ ഐയിൽ നിന്നും ഏകദേശം 3 കി.മീറ്റർ ദൂരമുള്ള കത്തീഡ്രലിലേക്ക് മുപ്പത് മിനിറ്റുകൾ കൊണ്ടാണ് ഞങ്ങൾ നടന്നെത്തിയത്.
ലണ്ടൻ ബിഷപ്പിന്റെ ആസ്ഥാനവും ലണ്ടൻ രൂപതയുടെ മാതൃ ദേവാലയവുമായ ഒരു ആംഗ്ലിക്കൻ കത്തീഡ്രലാണ് സെന്റ് പോൾസ് കത്തീഡ്രൽ.
ലണ്ടൻ നഗരത്തിലെ ഏറ്റവും ഉയർന്ന സ്ഥലത്തുള്ള ലുഡ്ഗേറ്റ് ഹില്ലിലാണ് ഇത് സ്ഥിതിചെയ്യുന്നത്. AD 604-ൽ പൗലോസ് അപ്പോസ്തലന്റെ നാമത്തിൽ സ്ഥാപിതമായതാണ് ഈ കത്തീഡ്രൽ.
ലണ്ടനിലെ ഏറ്റവും പ്രശസ്തവും തിരിച്ചറിയാവുന്നതുമായ കാഴ്ചകളിലൊന്നാണ് ഇത്. ലിവർപൂൾ കത്തീഡ്രൽ കഴിഞ്ഞാൽ യു.കെ യിലെ ഏറ്റവും വലിയ രണ്ടാമത്തെ പളളിയാണ് സെന്റ് പോൾസ് കത്തീഡ്രൽ.
വിക്ടോറിയ രാജ്ഞിയുടെ ജൂബിലി ആഘോഷങ്ങൾ തുടങ്ങി, എലിസബത്ത് രാജ്ഞിയുടെ ജന്മദിനങ്ങളുടെ ശുശ്രൂഷകളും ചാൾസ് രാജകുമാരന്റേയും ലേഡി ഡയാന സ്പെൻസറിന്റേയും വിവാഹ ശുശ്രൂഷകളും ഇവിടെ വച്ചാണ് നടന്നിട്ടുള്ളത്.
അഡ്മിറൽ ലോർഡ് നെൽസൺ, വെല്ലിഗ്ടൺ ഡ്യൂക്ക്, വിൻസ്റ്റൺ ചർച്ചിൽ, മാർഗരറ്റ് താച്ചർ തുടങ്ങിയ പ്രമുഖരുടെ ശവസംസ്കാരചടങ്ങുകൾ നടന്നതും ഇവിടെയാണ്. വെല്ലിംഗ്ടണിലെ പ്രഭുവായ നെൽസൺ പ്രഭു, നിരവധി ശ്രദ്ധേയരായ സൈനികർ, കലാകാരന്മാർ, ബുദ്ധിജീവികൾ തുടങ്ങി പ്രശസ്തരായ പലരും ഇന്നിവിടെ അന്ത്യവിശ്രമം കൊള്ളുന്നുണ്ട്.
പ്രാർത്ഥനകളും ദൈനംദിന സേവനങ്ങളും ഉള്ള ഒരു പ്രവർത്തിക്കുന്ന പള്ളിയാണിത്.
പടിക്കെട്ടുകൾ കയറി, മുകളിലെത്തിയപ്പോഴേയ്ക്കും സമയം വൈകിയിരുന്നു. നാലുമണി വരെയുള്ള ടിക്കറ്റുകൾ കൊടുത്തു കഴിഞ്ഞിരുന്നതിനാൽ ഞങ്ങൾ നിരാശരായി.
പ്രവേശന കവാടത്തിൽ നിന്നിരുന്ന സെക്യൂരിറ്റി ഉദ്യോഗസ്ഥനോട് അകത്ത് കടക്കാനുള്ള സാധ്യതയെപ്പറ്റി അന്വേഷിച്ചു. അഞ്ചു മണി മുതൽ അര മണിക്കൂർ നേരം നടക്കുന്ന സന്ധ്യാപ്രാർത്ഥനയിൽ സൗജന്യമായി പങ്കെടുക്കാമെന്ന് അറിയിച്ചപ്പോൾ ഞങ്ങൾ സന്തോഷിച്ചു. പ്രാർത്ഥന നടക്കുന്നതിനിടയിൽ ഇറങ്ങിപ്പോകാൻ പാടില്ലെന്നും ഫോട്ടോകളും വീഡിയോകളും എടുക്കാൻ അനുമതിയില്ലെന്നും കൂടി അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു.
ഏതായാലും പ്രാർത്ഥനയിൽ സംബന്ധിക്കാൻ തന്നെ ഞങ്ങൾ തീരുമാനിച്ചു. അനുവദിച്ച സമയത്തിനുള്ളിൽ ടിക്കറ്റെടുത്ത് അകത്ത് പ്രവേശിക്കാൻ കാത്തുനിന്നവരുടെ നിര അവസാനിക്കുന്നതും നോക്കി ഞങ്ങൾ വെളിയിൽ കാത്ത് നിന്നു.
പ്രാർത്ഥനയിൽ പങ്കെടുക്കാനുള്ള ആരാധകരുടെ നിരയിൽ ഞങ്ങളും സ്ഥാനംപിടിച്ചു. ടിക്കറ്റൊന്നും കൂടാതെ അകത്ത് പ്രവേശിച്ച് മനോഹരമായ കത്തിഡ്രലിന്റെ ഉള്ളിലുള്ള വിസ്മയങ്ങൾ അത്ഭുതത്തോടെ നോക്കിക്കണ്ടു.
ശാന്തവും സുന്ദരവുമായ അന്തരീക്ഷത്തിൽ നിശ്ശബ്ദത പാലിച്ചുകൊണ്ട്, ഇരിപ്പിടങ്ങളിൽ സ്ഥാനം പിടിച്ചു. പ്രാർത്ഥനാ ഗീതങ്ങൾ അടങ്ങിയ ലീഫ് ലെറ്റുകൾ എല്ലാവർക്കും വിതരണം ചെയ്തുകൊണ്ട് ശുശ്രൂഷകർ തങ്ങളുടെ ചുമതലകൾ നിർവഹിച്ചു കൊണ്ടിരുന്നു.
കൃത്യസമയത്ത് തന്നെ എത്തിയ പുരോഹിതനെ കണ്ട്, ആദരവോടെ ജനം എഴുന്നേറ്റു നിന്നു. ബൈബിൾ വായനയോടെ ആരംഭിച്ച പ്രാർത്ഥനയിൽ ഭക്തിപുരസ്സരം ഞങ്ങളും പങ്ക് ചേർന്നു.
ചരിത്രത്തിന്റെ ഭാഗമായ സെന്റ് പോൾസ് കത്തീഡ്രലിൽ നടന്ന സന്ധ്യാപ്രാർത്ഥനയിൽ പങ്കെടുക്കാൻ ലഭിച്ച അവസരം ഒരു ഭാഗ്യമായി കരുതുകയും നന്ദിപൂർവം ദൈവത്തെ സ്തുതിക്കുകയും ചെയ്തു. പ്രാർത്ഥന അവസാനിച്ച്, പുരോഹിതൻ മടങ്ങിയപ്പോൾ ആളുകളിൽ ഭൂരിഭാഗവും പുറത്തേയ്ക്ക് പോയി. ഒരറ്റം മുതൽ പള്ളിക്കുള്ളിലെ അതിമനോഹരമായ കാഴ്ചകൾ ഒപ്പിയെടുത്തു കൊണ്ട് കുറച്ച് സമയം ഞങ്ങളവിടെ ചിലവഴിച്ചു.
അതിമനോഹരമായ കലാരൂപങ്ങളും അതിലോലമായ കൊത്തുപണികൾക്കും പുറമേ, നിരവധി കലാകാരന്മാർ സൃഷ്ടിച്ച ആധുനിക സൃഷ്ടികളും സെന്റ് പോൾസ് കത്തീഡ്രലിലെ ആരാധനയെ സമ്പന്നമാക്കുന്നു. ഈ കത്തീഡ്രലിലെ താഴികക്കുടം, ഇപ്പോഴും ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും ഉയരം കൂടിയ ഒന്നാണ്.
ലണ്ടൻ സ്കൈലൈനിൽ വളരെക്കാലമായി ആധിപത്യം പുലർത്തുന്ന സെന്റ് പോൾസിന്റെ പ്രശസ്തമായ താഴികക്കുടത്തിൽ മൂന്ന് ഷെല്ലുകൾ ഉൾക്കൊളളുന്നു.
ഒരു പുറം താഴികക്കുടം, ഒരു അകത്തെ താഴികക്കുടം, പുറം താഴികക്കുടത്തിന് മുകളിലുള്ള കുരിശ്... തുടങ്ങി നിരവധി മനോഹരമായ നിർമിതികൾ ഈ പള്ളിയുടെ ആകർഷണങ്ങളാണ്.
തറനിരപ്പിൽ നിന്ന് ഏകദേശം 366 അടി മീറ്റർ ഉയരത്തിലാണ് ഈ കുരിശ്. കുരിശിന് താഴെയായി 850ടൺ ഭാരമുള്ള ഒരു വിളക്കും ഈയം പൊതിഞ്ഞ ഒരു താഴികക്കുടവും ഉണ്ട്.
വിളക്കിന്റ അടിഭാഗത്ത് പ്രശസ്തമായ ഗോൾഡൻ ഗാലറിയാണ്. 101 അടി വ്യാസമുള്ള കൊത്തുപണികളുള്ള ഒരു ഷെല്ലും അകത്തെ താഴികക്കുടവും കത്തീഡ്രലിനു ള്ളിൽ നിന്നും കാണാവുന്നതാണ്.
മുകളിലുള്ള വിസ്പർ ഗാലറിയിൽ നിന്നുള്ള അതിമനോഹരമായ ഒരു ദൃശ്യമാണത്.
ഗാലറിയുടെ ഒരു വശത്ത് നിന്നുളള വിസ്പർ, ഗാലറിയുടെ മറുവശത്ത് നിന്ന് കേൾക്കാമെന്നുള്ളതിനാലാണ് അങ്ങനെ വിളിക്കുന്നത്. ഈ ഗാലറിയുടെ ഉയരത്തിന് സമീപം, നിലത്ത് നിന്ന് കാണാത്ത 32 ബട്ടറുകളുടെ ഒരു വൃത്തമുണ്ട്. എട്ട് കൂറ്റൻ തൂണുകൾ താഴികക്കുട പ്രദേശത്തുള്ള നിർമിതികളെ കത്തീഡ്രലിന്റെ തറയുമായി ബന്ധിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നു.
കത്തീഡ്രലിനുള്ളിൽ മുന്നൂറോളം സ്മാരകങ്ങളുണ്ട്. രണ്ടാം ലോകമഹായുദ്ധത്തിൽ കൊല്ലപ്പെട്ട യു.എസ് സൈനികർക്കായി സമർപ്പിക്കപ്പെട്ട ഒരു ചാപ്പലും ഇവിടെയുണ്ട്.
സെന്റ് പോൾസ് കത്തിഡ്രലിൽ നിന്ന് 120 മീറ്റർ അകലെയുള്ള സെന്റ് പോൾസ് ആണ് ഇവിടെ നിന്നും ഏറ്റവും അടുത്തുള്ള ലണ്ടൻ ഭൂഗർഭ സ്റ്റേഷൻ.
(തുടരും)