മൊഴിയുടെ  വരിക്കാരാവുക.
SUBSCRIBE
 

Mozhi FB Users Group

Mozhi FB Group

മൊഴി അംഗങ്ങൾക്കായി FB Group ആരംഭിച്ചിരിക്കുന്നു.

Get Involved

Mozhi FB page

Mozhi FB Page

മൊഴി അംഗങ്ങൾക്കായി FB Page ആരംഭിച്ചിരിക്കുന്നു.

Follow

balamani amma

ഭാഗം 21

സെന്റ് പോൾസ് കത്തീഡ്രലിലെ ദൃശ്യ വിസ്മയങ്ങൾ മനസ്സിൽ നിറച്ചു കൊണ്ട് അവിടെ നിന്നും ഞങ്ങൾ പുറത്തിറങ്ങി. ആറര മണിക്ക് ലണ്ടൻ ഐയിൽ കയറുവാനുള്ള ടിക്കറ്റ് എടുത്തിരുന്നതിനാൽ, തിരിച്ച് നടന്നുപോകുവാനുള്ള സമയം ഉണ്ടായിരുന്നില്ല.

അഞ്ച്മിനിറ്റ് ഇടവേളയിൽ വന്നുകൊണ്ടിരുന്ന ഒരു സിറ്റി ബസ്സിൽ കയറി, ലണ്ടൻ ഐ യുടെ സമീപം ഞങ്ങൾ ഇറങ്ങി. ലണ്ടൻ ഐ യുടെ പ്രവേശന ഗേറ്റിന് അടുത്തെത്തിയപ്പോഴേക്കും മഴ പെയ്യാൻ തുടങ്ങി. 

അകത്ത് കയാറാൻ കാത്തു നിന്നവരുടെ ക്യൂവിന്റെ നീളം, നേരത്തേ കണ്ടതിൽ നിന്നും നന്നേ കുറവായിരുന്നു. ടിക്കറ്റ് സ്കാൻ ചെയ്തതിന് ശേഷം നിവർത്തിപ്പിടിച്ചിരുന്ന കുടകൾ മടക്കി ഞങ്ങൾ അകത്ത് കയറി.

തേംസ് നദിയുടെ തെക്കേക്കരയിലുള്ള ഒരു ഐക്കണിക് നിരീക്ഷണ ചക്രമാണ് 'ലണ്ടൻ ഐ' അഥവാ മില്ലേനിയം വീൽ. അതിന്റെ ഗ്ലാസ്പോഡുകളിൽ നിന്ന് ലണ്ടൻ നഗരത്തിന്റെ കാഴ്ചകൾ തടസ്സം കൂടാതെ കാണാൻ സാധിക്കുന്നു. യൂറോപ്പിലെ ഏറ്റവും ഉയരം കൂടിയതും ജനപ്രിയമായതുമായ ഒരു നിരീക്ഷണ ചക്രമാണിത്.

ഇതിന്റെ ഘടനയ്ക്ക് 135 മീറ്റർ ഉയരവും 120 മീറ്റർ വ്യാസവുമുണ്ട്. 2000 ത്തിൽ ഇത് പെതുജനങ്ങൾക്കായി തുറന്നപ്പോൾ ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും ഉയരം കൂടിയ ഫെറിസ് വീലായിരുന്നു അത്.

വെസ്റ്റ്മിൻസ്റ്റർ പാലത്തിനും ഹംഗർഫോർഡ് പാലത്തിനും ഇടയിലുള്ള തേംസ് നദിയുടെ തെക്കേക്കരയിൽ ജൂബിലി ഗാർഡൻസിന്റെ പടിഞ്ഞാറൻ അറ്റത്തിനോട് ചേർന്നാണ് ഇത് സ്ഥിതി ചെയ്യുന്നത്. ഏറ്റവും അടുത്തുള്ള ലണ്ടൻ ഭൂഗർഭ സ്റ്റേഷൻ, വാട്ടർലൂ ആണ്.

ആർക്കിടെക്ട് ദമ്പതികളായ ജൂലിയ ബാർഫീൽഡും ഡേവിഡ് മാർക്ക് ബാർഫീൽഡും ചേർന്നാണ് ലണ്ടൻ ഐ രൂപകൽപ്പന ചെയ്തിരിക്കുന്നത്. 1999 ഡിസംബർ 31 ന് ലണ്ടനിലെ പ്രധാനമന്ത്രി ടോണി ബ്ലെയറാണ്, ലണ്ടൻ ഐ ഔപചാരികമായി തുറന്നത്.

ചക്രത്തിൽ, സീൽ ചെയ്തതും എയർകണ്ടിഷൻ ചെയ്തതുമായ കണ്ണിന്റെ ആകൃതിയിലുള്ള 32 അണ്ഡാകാര പാസഞ്ചർ ക്യാപ്സ്യൂളുകളുണ്ട്. ഇവ ചക്രത്തിന്റെ ബാഹ്യ ചുറ്റളവിൽ ഘടിപ്പിച്ച് ഇലക്ട്രിക് മോട്ടോറുകൾ ഉപയോഗിച്ച് തുറക്കുന്നു. 

അന്ധവിശ്വാസപരമായ കാരണങ്ങളാൽ 13 ഒഴിവാക്കി ഒന്ന് മുതൽ 33 വരെ ക്യാപ്സ്യൂളുകൾ അക്കമിട്ട് അടയാളപ്പെടുത്തിയിരിക്കുന്നു 25 ആളുകളെ വരെ ഉൾക്കൊള്ളുന്ന ഓരോ ക്യാപ്സ്യൂളിനുള്ളിലും ഇരിപ്പിടങ്ങൾ ക്രമീകരിച്ചിട്ടുണ്ടെങ്കിലും ചുറ്റി നടന്ന് കാണുവാനുള്ള സ്വാതന്ത്ര്യവും ഉണ്ട്. 

Inside london eye capsule

ചക്രം സെക്കന്റിൽ 26 സെന്റിമീറ്റർ ഭ്രമണം നടത്തുമ്പോൾ മണിക്കൂറിൽ ഏകദേശം 0.9 കി.മീ  (0.6 മൈൽ) ദൂരം സഞ്ചരിക്കുന്നു. ചക്രം ഒരു പ്രാവശ്യം കറങ്ങിത്തീരാൻ ഏകദേശം  30 മിനിറ്റ് എടുക്കും. 

സാധാരണയായി യാത്രക്കാരെ കയറ്റാനും ഇറക്കാനും ഇത് നിർത്താറില്ല. ഭൂനിരപ്പിൽ ചലിക്കുന്ന ക്യാപ്സ്യൂളുകൾക്ക് മുകളിലേക്കും പുറത്തേക്കും സഞ്ചരിക്കാൻ യാത്രക്കാരെ അനുവദിക്കുന്ന തരത്തിൽ ഇതിന്റെ റൊട്ടേഷൻ നിരക്ക് മന്ദഗതിയിലാണ്. 

വികാലാംഗർക്കും പ്രായമായവർക്കും സുരക്ഷിതമായി കയറാനും ഇറങ്ങാനും സമയം അനുവദിക്കുന്നതിന് മാത്രമാണ് ഇത് നിർത്താറുള്ളത്. രാത്രിയിൽ ചക്രം കൂടുതൽ ആകർഷണിയമാക്കാൻ വേണ്ടി ഒരു അലങ്കാര LED ലൈറ്റിംഗ് സംവിധാനം സ്ഥാപിച്ചിട്ടുണ്ട്.

ചക്രത്തിന്റെ ഹബ്ബ് രണ്ട് സപ്പോർട്ടുകളിലാണ് സ്ഥിതിചെയ്യുന്നത്. അവ നദീതീരത്തെ അടിത്തറയിൽ നങ്കൂരമിട്ട് 65 ഡിഗ്രി കോണിൽ നദിക്ക് മുകളിലൂടെ ചാഞ്ഞിരിക്കുന്നു. ഹബ്ബിന്റെ ഒരേ വശത്ത് അതിന്റെ രണ്ട് പിന്തുണകളും ഉള്ളതിനാൽ ചക്രം നദിക്ക് മുകളിലൂടെ നിലയുറപ്പിച്ചതായി പറയപ്പെടുന്നു. 

രണ്ടാമത്തെ അടിത്തറയിലേക്ക് നങ്കൂരമിട്ടിരിക്കുന്ന ആറ് ബാക്ക്സ്റ്റേ കേബിളുകൾ ഉപയോഗിച്ചാണ് ഘടനയുടെ മുഴുവൻ ഭാഗവും സ്ഥാപിച്ചിരിക്കുന്നത്. സൈക്കിൾ ചക്രത്തിന്റെ സ്പോക്കുകൾ പോലെ പ്രവർത്തിക്കുന്ന 64 കേബിളുകളാൽ അതിന്റെ ഹബ്ബ് ബന്ധിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നു.

2013 ജൂൺ 2 ന് എലിസബത്ത് രാജ്ഞിയുടെ കിരീടധാരണത്തിന്റെ 60-ാം വാർഷികത്തോടനുബന്ധിച്ച്, ഇതിന്റെ ഒരു പാസഞ്ചർ ക്യാപ്സ്യൂളിന് കൊറോണേഷൻ ക്യാപ്സ്യൂൾ എന്ന് പേരിട്ടു. 2020 മാർച്ചിൽ ലണ്ടൻ ഐ അതിന്റെ 20-ാം ജന്മദിനം ആഘോഷിക്കുകയും ചെയ്തു.

കറങ്ങിക്കൊണ്ടിരുന്ന ചക്രത്തിന്റെ തറനിരപ്പിലെത്തിയ ഒരു ക്യാപ്സ്യൂളിനുള്ളിൽ മറ്റ് യാത്രക്കാരോടൊപ്പം ഞങ്ങൾ കയറി. പുതിയൊരു അനുഭവത്തിൽ പുത്തനുണർവ് പ്രദാനം ചെയ്ത ഒരു പ്രത്യേക രീതിയിലുള്ള സഞ്ചാരമായിരുന്നു അത്.

View from london eye

വ്യത്യസ്തമായ ഉയരങ്ങളിൽ നിന്നുകൊണ്ട് കാണുന്ന ലണ്ടൻ നഗരത്തിന്റ കാഴ്ചകൾ, ആകാംക്ഷയും കൗതുകവും വർദ്ധിപ്പിച്ചുകൊണ്ടിരുന്നു. ചക്രത്തിന്റെ കറക്കത്തിൽ ഏറ്റവും മുകളിലെ പീക്ക് പോയിന്റിൽ എത്തിയ ഞങ്ങളുടെ ക്യാപ്സ്യൂളിൽ നിന്നുകൊണ്ട് വീക്ഷിച്ച, നാലു വശങ്ങളിലുമുള്ള മനോഹരമായ കാഴ്ചകൾ എന്നെ അത്ഭുതപ്പെടുത്തി. 

ഞങ്ങളെ പിൻതുടരുന്നതും കടന്നുപോയതുമായ മറ്റ് ക്യാപ്സ്യൂളുകളിലെ യാത്രക്കാരേയും കാണാൻ കഴിയുമായിരുന്നു. ക്യാപ്സൂളിന്റെ പല ഭാഗങ്ങളിലുള്ള വ്യൂ പോയിന്റുകളിൽ നിന്നുകൊണ്ട് ഫോട്ടോകളും വീഡിയോകളും എടുത്തു.

ഒരു പോയിന്റിൽ സജ്ജീകരിച്ചിട്ടുള്ള ചക്രത്തിലെ ക്യാമറയിലും ഞങ്ങളുടെ ഫോട്ടോകൾ പതിഞ്ഞു. ചക്രം കറങ്ങിത്തിരിഞ്ഞ്, തറനിരപ്പിലെത്തിയപ്പോൾ, അതിൽ നിന്നും ഞങ്ങൾ താഴെയിറങ്ങി. 

കൗണ്ടറിൽ പൈസയടച്ച്, ചക്രത്തിൽ കയറുന്നതിന് തൊട്ടുമുൻപ് എടുത്ത ഫോട്ടോയുടെ കോപ്പിയും വാങ്ങിക്കൊണ്ടാണ് ഞങ്ങൾ പുറത്തിറങ്ങിയത്. ജീവിതത്തിലെ അവിസ്മരണീയവും പുതുമയേറിയതുമായ ഒരനുഭവം ആയിരുന്നു അത്.

അപ്പോഴും പെയ്തു കൊണ്ടിരുന്ന മഴയിലൂടെ ഞങ്ങൾ നടന്ന്, സമീപത്ത് തന്നെയുള്ള ഒരു റെസ്റ്റോറന്റിൽ കയറി ഡിന്നർ കഴിച്ചതിന് ശേഷം അവിടെ നിന്നും അടുത്ത സ്ഥലം കാണുവാനായി പോയി.

(തുടരും)

FREE Newsletter

കഥ, നോവൽ, യാത്രാവിവരണം, അനുഭവങ്ങൾ തുടങ്ങി എല്ലാ പുതിയ രചനകളെപ്പറ്റിയും, ഓൺലൈൻ പരിപാടികളെപ്പറ്റിയും, മത്സരങ്ങളെപ്പറ്റിയും, നേരിട്ടറിയാൻ മൊഴിയുടെ വാർത്താക്കുറിപ്പിനു സൗജന്യമായി വരിക്കാരാവുക.
I agree with the Terms and conditions and the Privacy policy

ശ്രേഷ്ഠ രചനകൾ

നോവലുകൾ

 malayalam novels
READ