മൊഴിയുടെ  വരിക്കാരാവുക.
SUBSCRIBE
 

Mozhi FB Users Group

Mozhi FB Group

മൊഴി അംഗങ്ങൾക്കായി FB Group ആരംഭിച്ചിരിക്കുന്നു.

Get Involved

Mozhi FB page

Mozhi FB Page

മൊഴി അംഗങ്ങൾക്കായി FB Page ആരംഭിച്ചിരിക്കുന്നു.

Follow

ഭാഗം 10

shaila babu

സ്കോട്ലൻഡിലെ റോയൽ റെജിമെന്റിന്റെ, റെജിമെന്റൽ ഹെഡ്ക്വാർട്ടേഴ്സും റോയൽ സ്കോട്സ് ഡ്രാഗൺ ഗാർഡ്സ് മ്യൂസിയവും ഇവിടെയുണ്ട്. മുറ്റത്തിന്റെ തെക്ക് ഭാഗത്തുള്ള കെട്ടിടം, സ്കോട്ലൻഡിലെ നാഷണൽ മ്യൂസിയങ്ങളുടെ ഭാഗമായ നാഷണൽ വാർ മ്യൂസിയമാണ്.

സ്കോട്ട്ലൻഡിന്റെ സൈനിക ചരിത്രം ഉൾക്കൊള്ളുന്ന 400 വർഷം പഴക്കമുള്ള യൂണിഫോം, മെഡലുകൾ, ആയുധങ്ങൾ തുടങ്ങിയവയുടെ ഒരു ശേഖരം തന്നെ ഇവിടെയുണ്ട്. സ്കോട്ടിഷ് പട്ടാളക്കാർ പങ്കെടുത്ത നിരവധി യുദ്ധങ്ങളുടെ ചരിത്രവും ഇവിടെ ചിത്രീകരിക്കുന്നു.

അപ്പർ വാർഡ് അല്ലെങ്കിൽ സിറ്റാഡൽ, കാസിൽറോക്കിന്റെ ഏറ്റവും ഉയർന്ന ഭാഗത്ത് സ്ഥിതി ചെയ്യുന്നു. സെന്റ് മാർഗരറ്റ് ചാപ്പലും 15-ാം നൂറ്റാണ്ടിലെ ഉപരോധ തോക്കായ മോൻസ് മെഗും ഉള്ളത് ഈ പാറയുടെ കൊടുമുടിയിലാണ്. 

അപ്പർ വാർഡിന്റെ കിഴക്കേ അറ്റത്ത് ഫോർ വാൾ, ഹാഫ് മൂൺ ബാറ്ററികൾ, തെക്ക് ക്രൗൺ സ്ക്വയർ എന്നിവയും ഉണ്ട്. കോട്ടയിലേയും എഡിൻബർഗിലേയും ഏറ്റവും പഴയ കെട്ടിടം ചെറിയ സെന്റ് മാർഗരറ്റ് ചാപ്പലാണ്. കല്യാണം പോലുള്ള മതപരമായ ചടങ്ങുകൾക്ക് ഇപ്പോഴും ഈ ചാപ്പൽ ഉപയോഗിക്കുന്നു.

മോൺസ് മെഗ് എന്നറിയപ്പെടുന്ന 15-ാം നൂറ്റാണ്ടിലെ ഉപരോധ തോക്ക് അല്ലെങ്കിൽ ബാംബർ, സെന്റ് മാർഗരറ്റ് ചാപ്പലിന് മുന്നിലെ ടെറസിൽ പ്രദർശിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നു.

ഞായർ, ദുഃഖവെള്ളി, ക്രിസ്മസ് ദിനങ്ങൾ ഒഴികെ എല്ലാ ദിവസവും ഉച്ചയ്ക്ക് ഒരു മണിക്ക് വെടിയുതിർക്കുന്ന സമയ സിഗ്നലാണ് വൺ ഓ ക്ലോക്ക് ഗൺ. കോട്ടയുടെ വടക്കുഭാഗത്തുള്ള മിൽസ് മൗണ്ട് ബാറ്ററിയിൽ നിന്നാണ് ഇപ്പോൾ തോക്ക് തൊടുത്തുവിടുന്നത്.

കോട്ടയുടെ കിഴക്ക് ഭാഗത്ത് നിലകൊളളുന്ന ഹാഫ് മൂൺ ബാറ്ററി ഇവിടുത്തെ ഒരു പ്രധാന സവിഷേതയാണ്. താഴത്തെ ഭാഗങ്ങൾ പൊതുവേ അടച്ചിട്ടുണ്ടെങ്കിലും  പൊതുജനങ്ങൾക്ക് കയറി കാണാവുന്ന വിധത്തിലുള്ള നിരവധി മുറികൾ ഇവിടെയുണ്ട്.

ടവറിന് പുറത്ത് എന്നാൽ, ബാറ്റിക്കുള്ളിൽ മൂന്ന് നിലകളുള്ള ഒരു മുറിയുണ്ട്. അവിടെ ഗോപുരത്തിന്റെ കൊത്തുപണികൾ ഉള്ള പുറംഭിത്തിയുടെ ഭാഗങ്ങൾ ഇപ്പോഴും ദൃശ്യമാണ്.

15-ാം നൂറ്റാണ്ടിൽ ജെയിംസ് മൂന്നാമൻ രാജാവിന്റെ ഭരണകാലത്ത് കോട്ടയുടെ പ്രധാന മുറ്റമായി സ്ഥാപിച്ചതാണ് ക്രൗൺ സ്ക്വയർ. പാലസ് യാർഡ് എന്നും ഇത് അറിയപ്പെടുന്നു.

ഇതിന്റെ അടിത്തറയായി നിർമിക്കപ്പെട്ട വലിയ ശിലാ നിലവറകൾ 19-ാം നൂറ്റാണ്ട് വരെ സംസ്ഥാന ജയിലായി ഉപയോഗിച്ചിരുന്നു. ഇതിന്റെ കിഴക്ക് രാജകൊട്ടാരം, തെക്ക് 
ഗ്രേറ്റ് ഹാൾ, പടിഞ്ഞാറ് ക്വീൻ ആനി ബിൽഡിംഗ്, വടക്ക് നാഷണൽ വാർ മെമ്മോറിയൽ എന്നിവ ചേർന്നതാണ് ഈ ചതുരം.

15-ാം നൂറ്റാണ്ടിന്റെ മധ്യത്തിൽ ജെയിംസ് നാലാമന്റെ ഭരണകാലത്ത് നിർമിച്ച രാജകൊട്ടാരം, 1617 ൽ ജെയിംസ് ആറാമൻ വിപുലമായി പുനർനിർമിക്കുകയുണ്ടായി. പിൽക്കാലത്ത് സ്റ്റുവർട്ട് രാജാക്കന്മാരുടെ വസതിയായിരുന്ന മുൻ രാജകീയ അപ്പാർട്ടുമെന്റുകൾ ഉൾപ്പെടുന്നതാണ് റോയൽ പാലസ്.

രാജാവിനും രാജ്ഞിക്കും വേണ്ടി നിർമിച്ച സ്റ്റേറ്റ് അപ്പാർട്ടുമെന്റുകൾ, താഴത്തെ നിലയിലെ ഹാൾ, അല്ലെങ്കിൽ കിംഗ്സ് ഡൈനിംഗ് ഹാൾ, കൂടാതെ ബർത്ത് ചേംബർ, അല്ലെങ്കിൽ 'മേരി റൂം' എന്നറിയപ്പെടുന്ന ചെറിയ മുറി എന്നിവ പ്രാധാന്യമർഹിക്കുന്നവയാണ്. സ്കോട്ട്സ് രാജ്ഞിയായ മേരിക്ക് ജയിംസ് ആറാമൻ ജനിച്ചത് ഈ ചെറിയ മുറിയിലാണ്.

ഒന്നാം നിലയിൽ സ്കോട്ട്ലൻഡിന്റെ ബഹുമതികൾ സ്ഥാപിക്കുന്നതിനായി നിർമിച്ച വോൾട്ടഡ് ക്രൗൺ റും ഉണ്ട്. സ്‌കോട്ട്ലൻഡിലെ രാജാക്കന്മാർ പരമ്പരാഗതമായി ഉപയോഗിച്ചിരുന്ന കിരീടം, ചെങ്കോൽ, രാജ്യത്തിന്റെ വാൾ എല്ലാം അവിടെയാണ് സൂക്ഷിച്ചിട്ടുള്ളത്.

കോട്ടയിലെ സംസ്ഥാന അസംബ്ലിയുടെ പ്രധാന സ്ഥലമായിരുന്ന ഗ്രേറ്റ് ഹാൾ, ജയിംസ് നാലാമന്റെ ഭരണകാലം മുതൽക്കേ നിലനിന്നിരുന്നു. അതിമനോഹരമായ കൊത്തുപണികൾ കൊണ്ട് ഇതിന്റെ മേൽക്കൂരകൾ അലങ്കരിച്ചിരിക്കുന്നു.

രണ്ട് ലോക മഹായുദ്ധങ്ങളിലും സമീപകാല സംഘട്ടനങ്ങളിലും മരണമടഞ്ഞ സ്കോട്ടിഷ് സൈനികരേയും സ്കോട്ടിഷ് റെജിമെന്റുകളിൽ സേവനമനുഷ്ഠിച്ചവരേയും അനുസ്മരിക്കുന്നതിന് വേണ്ടി സ്ഥാപിച്ചിരിക്കുന്ന സ്കോട്ടിഷ് ദേശീയ യുദ്ധസ്മാരകം, ക്രൗൺ സ്ക്വയറിന്റെ വടക്ക് വശത്തായി നിലകൊളളുന്നു.

വികസിത സ്കോട്ടിഷ് ഗവൺമെന്റിന്റെ തലവന്മാരായ സ്കോട്ടിഷ് മന്ത്രിമാരുടെ ഉടമസ്ഥതയിലാണ് എഡിൻബർഗ് കാസിൽ ഇപ്പോൾ ഉള്ളത്.

എഡിൻബർഗിന്റേയും സ്കോട്ട്ലൻഡിന്റേയും തിരിച്ചറിയാവുന്ന ഒരു പ്രതീകമായി ഈ കോട്ട ഇപ്പോൾ മാറിയിരിക്കുന്നു. റോയൽ ബാങ്ക് ഓഫ് സ്കോട്ട്ലൻഡ് പുറത്തിറക്കിയ നോട്ടുകളിലും ഈ കോട്ട ചിത്രീകരിച്ചിട്ടുണ്ട്. എഡിൻബർഗിന്റെ പുതുവർഷ ആഘോഷങ്ങളെ അടയാളപ്പെടുന്നുന്ന വാർഷിക കരിമരുന്ന് പ്രദർശനങ്ങളുടെ ഒരു കേന്ദ്രബിന്ദുവാണ് ഇന്നീ കാസിൽ.

ചരിത്രപരമായ എഡിൻബർഗ് കാസിലിലെ കാഴ്ചകളൊക്കെ കണ്ട് പുറത്തിറങ്ങിയപ്പോൾ സമയം നാല് മണി കഴിഞ്ഞിരുന്നു. ലഞ്ച് കഴിക്കുന്നതിന് മുൻപേ കാസിലിനുള്ളിൽ പ്രവേശിച്ചതിനാൽ നല്ല വിശപ്പ് അനുഭവപ്പെട്ടു. ഏറ്റവും അടുത്തുളള ഏതെങ്കിലും റെസ്റ്റോറന്റിൽ കയറി ഭക്ഷണം കഴിക്കുവാൻ ഞങ്ങൾ തീരുമാനിച്ചു. കുറച്ച് സമയമായ പെയ്തു കൊണ്ടിരുന്ന മഴയുടെ ശക്തി നന്നായി കുറഞ്ഞിരുന്നു.

തിരക്കേറിയ തെരുവിന്റെ ഒരു വശത്തായി കെ.എഫ്. സി എന്ന ബോർഡ് കണ്ടപ്പോൾ, പിന്നെ മറ്റൊന്നും ചിന്തിച്ചില്ല. നേരേ അവിടേക്ക് തന്നെ നടന്നു. സാമാന്യം നല്ല തിരക്കുണ്ടായിരുന്നതിനാൽ, ഓർഡർ കൊടുക്കാനായി ക്യൂവിൽ നിന്നു. ഏകദേശം ഇരുപത് മിനിറ്റ് കാത്തതിന് ശേഷം ലഭിച്ച ഭക്ഷണ ട്രേയുമായി ഒരൊഴിഞ്ഞ ടേബിളിനരികിൽ ചെന്നിരുന്നു.

ഭക്ഷണം കഴിച്ച് ഇറങ്ങിയപ്പോഴേയ്ക്കും അഞ്ച് മണിയോടടുത്തു. ഒന്ന് രണ്ട് സ്ഥലങ്ങൾ കൂടി കാണണമെന്ന് പ്ലാൻ ചെയ്തിരുന്നെങ്കിലും കാലാവസ്ഥ പ്രതികൂലമായതിനാൽ, അതൊക്കെ ക്യാൻസൽ ചെയ്ത് മടങ്ങുവാൻ തന്നെ ഞങ്ങൾ തീരുമാനിച്ചു.

(തുടരും)

FREE Newsletter

കഥ, നോവൽ, യാത്രാവിവരണം, അനുഭവങ്ങൾ തുടങ്ങി എല്ലാ പുതിയ രചനകളെപ്പറ്റിയും, ഓൺലൈൻ പരിപാടികളെപ്പറ്റിയും, മത്സരങ്ങളെപ്പറ്റിയും, നേരിട്ടറിയാൻ മൊഴിയുടെ വാർത്താക്കുറിപ്പിനു സൗജന്യമായി വരിക്കാരാവുക.
I agree with the Terms and conditions and the Privacy policy

ശ്രേഷ്ഠ രചനകൾ

നോവലുകൾ

 malayalam novels
READ