ഭാഗം 51
സെപ്റ്റംബർ മുപ്പതാം തീയതി, ഞങ്ങളുടെ ഒരു കുടുംബ സുഹൃത്തിന്റെ ക്ഷണപ്രകാരം അവരുടെ വീട്ടിൽ നിന്നും ലഞ്ച്കഴിഞ്ഞ്, നാല് മണിയോടുകൂടി അവിടെ നിന്നും ഇറങ്ങി, രണ്ട് കി.മീറ്റർ അകലെയുള്ള ഹോഗ്സ് ബാക്ക് ഡാമും അതിനോട് ചേർന്നുളള പാർക്കും സന്ദർശിക്കുവാനായി പോയി.
റൈഡോ നദിയും റൈഡോ കനാലും ചേരുന്ന മനോഹരമായ ഒരു വെള്ളച്ചാട്ടം ഇവിടെയുണ്ട്. ഒട്ടാവയിൽ പ്രവേശിക്കുന്നതിന് മുൻപ് റൈഡോ കനാലും റൈഡോ നദിയും വേർപിരിയുന്നിടത്താണ് 'പ്രിൻസ് ഓഫ് വെയിൽസ് വെള്ളച്ചാട്ടം' എന്നും അറിയപ്പെടുന്ന ഹോഗ്സ് ബാക്ക് ഫാൾസ് ഉള്ളത്.
പത്തൊൻപതാം നൂറ്റാണ്ടിൽ റൈഡോ കനാലിന്റെ നിർമാണവേളയിലാണ്, ഇവ സൃഷ്ടിക്കപ്പെട്ടത്. കനാലിന്റെ നിർമാണത്തിനായുളള തന്റെ പദ്ധതിയിൽ, കേണൽ ജോൺ ബൈ, ഈ സ്ഥലത്ത് ഒരു അണക്കെട്ട് നിർമ്മിച്ച്, റൈഡോനദിയുടെ നിരപ്പ് ഉയർത്താനും ഒട്ടാവാ നഗരമധ്യത്തിലൂടെ പോകുന്ന കനാലിന്റെ പുതിയ കൃത്രിമ ഭാഗത്തേക്ക് വെളളം തിരിച്ചു വിടാനും ആഗഹിച്ചു.
അണക്കെട്ടിന്റെ മറുവശത്ത് പുതിയ ഹോഗ്സ് ബാക്ക് വെള്ളച്ചാട്ടത്തിന് വഴിയൊരുക്കുകയും നദിയിലേക്ക് സ്വാഭാവികമായി വെളളം ഒഴുകാൻ അനുവദിക്കുകയും ചെയ്തു.
നദിക്കും റൈഡോ കനാലിനും ഇടയിലുള്ള ദ്വീപ് ഉൾപ്പെടെ വിവിധ കോണുകളിൽ നിന്നു കൊണ്ട് വെള്ളച്ചാട്ടം കാണുവാൻ ഞങ്ങൾക്ക് സാധിച്ചു. നദിയ്ക്ക് കുറുകേയുള്ള നടപ്പാലത്തിൽ നിന്നുകൊണ്ട് താഴേക്ക് നോക്കിയാൽ വെള്ളച്ചാട്ടം വളരെ അടുത്ത് കാണാവുന്നതാണ്. നടപ്പാതയിലൂടെ നടന്ന്, ആകർഷകമായ വെള്ളച്ചാട്ടത്തിന്റെ ഇരമ്പൽ കേട്ടുകൊണ്ട്, കുറേ നേരം നിന്നു. 60 അടി മുകളിൽ
നിന്നും അതിശക്തമായി കുതിച്ചൊഴുകുന്ന വെള്ളം, താഴെയുള്ള പാറക്കെട്ടുകളിൽ തട്ടി ചിന്നിച്ചിതറിയൊഴുകുന്നത് കാണാൻ നല്ല രസമായിരുന്നു.
ഭംഗിയുള്ള മരങ്ങളാൽ സമ്പുഷ്ടമായ വന പശ്ചാത്തലത്തിൽ വർണാഭ ചൂടി നിൽക്കുന്ന മരച്ചില്ലകൾ എത്ര നേരം നോക്കിനിന്നാലും മതിയാവില്ല.
മരങ്ങൾക്കിടയിലുള്ള വൃത്തിയുള്ള നടപ്പാതയിലൂടെ നടന്ന് പുൽത്തകിടികളാൽ ചുറ്റപ്പെട്ട വിശാലമായ ഒരു പാർക്കിൽ ഞങ്ങൾ എത്തി. കുടുംബസമേതം വന്ന് സമയം ചിലവഴിക്കാനും പിക്നിക്കിനും മറ്റും സൗകര്യപ്രദമായ ഒരു പാർക്കാണിത്.
കുറച്ചു സമയം അവിടിരുന്ന് പ്രകൃതിഭംഗികൾ ആസ്വദിച്ചതിന് ശേഷം അവിടെ നിന്നും ഞങ്ങൾ മടങ്ങി.
അന്ന് തന്നെ മറ്റൊരു കുടുംബ സുഹൃത്തിന്റെ വീട്ടിൽ ഡിന്നറിന് ക്ഷണിച്ചിട്ടിട്ടുണ്ടായിരുന്ന തിനാൽ, പാർക്കിൽ നിന്നും നേരേ അവിടേക്കാണ് പിന്നെ ഞങ്ങൾ പോയത്. രാത്രിയിലെ ഭക്ഷണവും കഴിഞ്ഞ് വളരെ വൈകിയാണ് അന്ന് ഞങ്ങൾ വീട്ടിൽ തിരിച്ചെത്തിയത്.
ഇതിനിടയിൽ എവിടെയോവച്ച് എങ്ങനെയോ എന്റെ മൊബൈൽ ഫോൺ നഷ്ടപ്പെട്ടത് എന്നെ വളരെയേറെ സങ്കടപ്പെടുത്തി.
തിങ്കളാഴ്ച മകന് അവധിയായിരുന്നതിനാൽ പത്ത് മണിയോടുകൂടി ഞങ്ങൾ, കാനഡ എക്സ്പിരിമെന്റൽ ഫാം ആൻഡ് ഓർണമെന്റൽ ഗാർഡൻ സന്ദർശിക്കുവാനായി പോയി.
ഒന്റാറിയോയിലെ ഒട്ടാവയിലാണ് സെൻട്രൽ എക്സ്പിരിമെന്റൽ ഫാം സ്ഥിതി ചെയ്യുന്നത്. ഇത് 1886 ൽ ഫെഡറൽ ഡിപ്പാർട്ട്മെന്റ് ഓഫ് അഗ്രിക്കൾച്ചറിന്റെ കേന്ദ്ര ഗവേഷണ സെന്ററായി സ്ഥാപിതമായതാണ്. കാനഡയിലെ ഒരു ദേശീയ ചരിത്രസ്ഥലമായ ഇവിടം അഗ്രിക്കൾച്ചർ ആന്റ്
അഗ്രിഫുഡ് കാനഡയുടെ ആസ്ഥാനവുമാണ്.
ഓട്ടാവ റിസർച്ച് ആൻഡ് ഡെവലപ്മെന്റ് സെന്ററിനായുള്ള ലബോറട്ടറികളും ഗവേഷണ പ്ലോട്ടുകളും ഇവിടെയുണ്ട്. ഫാമും അതിലെ ആകർഷണങ്ങളും വർഷം മുഴുവൻ പൊതുജങ്ങൾക്കായി തുറന്നിരിക്കുന്നു.
അർബോറേറ്റം, അലങ്കാരപൂന്തോട്ടങ്ങൾ, ഹരിതഗൃഹം, ചരിത്രപരമായ കെട്ടിടങ്ങൾ, വൈൽഡ് ലൈഫ് ഗാർഡൻ, ഗവേഷണ മേഖലകൾ, കാനഡ അഗ്രികൾച്ചർ ആൻഡ് ഫുഡ് മ്യൂസിയം തുടങ്ങി നിരവധി ആകർഷണങ്ങൾ ഇവിടെയുണ്ട്.
പ്രിൻസ് ഓഫ് വെയിൽസ് ഡ്രൈവിനും റൈഡോ കനാലിനും ഇടയിൽ ഏകദേശം 26 ഹെക്ടർ റോളിംഗ് ഭൂമിയാണ്,
അർബോറേറ്റം ഉൾക്കൊള്ളുന്നത്.
ഈർപ്പമുള്ള വിവിധ തരം മണ്ണ് ഇവിടുത്തെ പ്രത്യേകതയാണ്. ധാരാളം മരങ്ങളും കുറ്റിച്ചെടികളും ഇവിടെ വച്ചുപിടിപ്പിട്ടുണ്ട്. സൂര്യോദയം മുതൽ സൂര്യാസ്തമയം വരെ എല്ലാ ദിവസവും സൗജന്യമായി ഇവിടം തുറന്നിരിക്കുന്നു. നിരവധി വ്യത്യസ്തതകൾ പുലർത്തുന്ന അലങ്കാര ഉദ്യാനങ്ങൾ
(ornamental garden) 1880 ലാണ് തുറന്നത്. ഏകദേശം 3.2 ഹെക്ടർ വിസ്തൃതിയുള്ള ഊ പൂന്തോട്ടം, വിവാഹ പാർട്ടികൾക്കും ഫോട്ടോ ഗാഫർമാർക്കും പ്രിയപ്പെട്ട ഒരു സ്ഥലമാണ്. വറ്റാത്ത ജലശേഖരം, പാറക്കെട്ടുകൾ, റോസ് ഗാർഡൻ, വാർഷിക പുന്തോട്ടം,മകൗൺ മെമ്മോറിയൽ ഗാർഡൻ, തുടങ്ങി വിവിധയിനം ശേഖരങ്ങൾ ഉൾക്കൊള്ളുന്ന അനവധി ഉദ്യാനങ്ങളും ഇവിടെയുണ്ട്.
നൂറ് തരം ഐറിസിസ്, ഒട്ടാവ ഗവേഷകയായ ഇസബെല്ല പ്രെസ്റ്റൺ വികസിപ്പിച്ച പ്രെസ്റ്റൺ ലിലാക്കുകൾ ഉൾപ്പെടെ 125 വ്യത്യസ്ത
ലിലാക്ക് ഇനങ്ങൾ ഇവിടെയുണ്ട്. 65 വ്യത്യസ്ത സസ്യ ഇനങ്ങളും പഴയ ഹെഡ്ജ് ശേഖരത്തിൽ ഉണ്ട്. പലയിനത്തിലുള്ള മനോഹരമായ റോസാപ്പൂക്കൾ ശൈത്യകാല കാഠിന്യത്തിന് പേര് കേട്ടതാണ്. സൗജന്യമായി തുറന്നിരിക്കുന്ന ഈ പൂന്തോട്ടങ്ങളുടെ ഇടയിലൂടെ ഓരോ പൂവിന്റേയും സൗന്ദര്യം ആസ്വദിച്ചുകൊണ്ട് ഞങ്ങൾ നടന്നു.
മറ്റ് ആകർഷണങ്ങളായ ഉഷ്ണമേഖലാ ഹരിതഗൃഹവും ഗവേഷണ മേഖലകളും മറ്റും അടച്ചിട്ടിരുന്നതിനാൽ നിർഭാഗ്യവശാൽ അവിടം സന്ദർശിക്കുവാൻ ഞങ്ങൾക്ക് കഴിഞ്ഞില്ല.
കണ്ണും മനസ്സും നിറയ്ക്കുന്ന മനോഹരമായ കാഴ്ചകൾക്ക് ശേഷം സാമാന്യം നല്ലൊരു റെസ്റ്റോറന്റിൽ കയറി ലഞ്ച് കഴിച്ചതിന് ശേഷം ഞങ്ങൾ വീട്ടിലേക്ക് മടങ്ങി.
ശനിയാഴ്ച വൈകുന്നേരം, ചില സുഹൃത്തുക്കളോടൊപ്പം ഒട്ടാവ സിനി പ്ലക്സിൽ, മമ്മൂട്ടി നായകനായ 'കണ്ണൂർ സ്ക്വാർഡ്' എന്ന സിനിമ കാണുവാനായി ഞങ്ങൾ പോയി.
(തുടരും)