ഭാഗം 4
(ലേഖിക ഷൈല ബാബു ഡൺഡീ V&A മ്യൂസിയത്തിനു മുന്നിൽ)
തിങ്കളാഴ്ച വൈകിട്ട് അഞ്ച് മണിയോടുകൂടി അബർഡീനിൽ നിന്നും ഞങ്ങൾ ഡൺഡീ (Dundee) യിലേക്ക് യാത്രതിരിച്ചു. സ്കോട്ലൻഡിലെ ഏറ്റവും ഉയർന്ന രണ്ടാമത്തെ ജനസാന്ദ്രതയുള്ള വലിയ ഒരു നഗരമാണ് ഡൺഡീ.
എറണാകുളത്തുള്ള രാജഗിരി എൻജിനീയറിംഗ് കോളേജിൽ നിന്നും കംപ്യൂട്ടർ സയൻസിൽ ബിരുദമെടുത്ത ഇളയ മകൾ, യൂണിവേർസിറ്റി ഓഫ് ഡണ്ടിയിലാണ് മാസ്റ്റർ ഡിഗ്രിക്ക് പഠിച്ചുകൊണ്ടിരുന്നത്. അവളുടെ ഗ്രാജുവേഷൻ സെറിമണിക്ക് പങ്കെടുക്കുവാനായിരുന്നു ഞങ്ങൾ Dundee യിലേക്ക് ബസ്സ് കയറിയത്.
രണ്ട് ദിവസങ്ങൾക്കു മുൻപ് തന്നെ Flixbus ൽ ടിക്കറ്റ് ബുക്ക് ചെയ്തിട്ടുണ്ടായിരുന്നു. Flixbus, Mega bus, Stage coach എന്നിങ്ങനെ പ്രധാനമായും മൂന്ന് തരം ബസ്സുകളാണ് ദീർഘദൂര യാത്രകൾക്കായി ഇവിടെയുള്ളത്. ഇത് കൂടാതെ സിറ്റിക്കകത്ത് ഓടുന്ന വേറേയും ധാരാളം ബസ്സുകൾ നിലവിലുണ്ട്.
ഇവിടെ നിന്നും ബസ്സ് സ്റ്റേഷനിലേക്ക് ഏകദേശം മുപ്പത് മിനിറ്റ് നേരം നടക്കാനുണ്ട്. ഓഫീസിൽ നിന്നും നേരത്തേ എത്തി, മരുമകൻ ഞങ്ങളെ അവിടെ കൊണ്ടുചെന്നാക്കി. കൃത്യസമയത്ത് തന്നെ എത്തിയ ബസ്സിൽ ഞങ്ങൾ കയറി. മൊബൈൽ ഫോണിലുണ്ടായിരുന്ന ടിക്കറ്റിന്റെ ഡീറ്റെയിൽസ് കാണിച്ചു കൊടുത്തപ്പോൾ ഡ്രൈവർ അത് സ്കാൻ ചെയ്തു.
മകളോടും കുടുംബത്തോടും യാത്രപറഞ്ഞ് സീറ്റ് നമ്പർ കണ്ടുപിടിച്ച് അതിൽ ചെന്നിരുന്നു. ഗ്ലാസ്ഗോയിലേക്കുള്ള ബസ്സായിരുന്നതിനാൽ മിക്കവാറും എല്ലാ സീറ്റുകളിലും യാത്രക്കാർ നിറഞ്ഞിരുന്നു. ടോയ്ലറ്റ് ഉൾപ്പെടെ എല്ലാവിധ സൗകര്യങ്ങളുമുള്ള ഒരു സ്മാർട്ട് ബസ്സ് തന്നെയായിരുന്നു അത്.
ജീവിതത്തിൽ ആദ്യമായിട്ടാണ് ബസ്സിനുള്ളിൽ മൂത്രമൊഴിക്കാനുള്ള സൗകര്യം ഞാൻ കാണുന്നത്. മുന്നിലെ സീറ്റിന് പിറകിലായി ഫോൺ ചാർജ് ചെയ്യാനുള്ള സൗകര്യവും ഒരുക്കിയിട്ടുണ്ട്. അബർഡീനിൽ നിന്നും കൃത്യസമയത്ത് തന്നെ ബസ്സ് പുറപ്പെട്ടു. ഡണ്ടിയിലെത്താൻ കുറഞ്ഞത് രണ്ട് മണിക്കൂർ എടുക്കുമെന്നാണ് അറിയാൻ കഴിഞ്ഞത്.
വിൻഡോസീറ്റ് ആയിരുന്നതിനാൽ ഗ്ലാസ്സിലൂടെ പുറത്തെ കാഴ്ചകളിൽ മുഴുകി ഞാനിരുന്നു. ബസ്സ് സഞ്ചരിച്ചു കൊണ്ടിരുന്ന ദേശീയപാതയുടെ ഇരുവശത്തുമായി നോക്കെത്താദൂരം പരന്നുകിടക്കുന്ന പുൽത്തകിടികളിൽ അലസമായി മേഞ്ഞുനടക്കുന്ന കന്നുകാലികളുടേയും ചെമ്മരിയാടുകളുടേയും കൂട്ടങ്ങൾ നിരവധിയാണ്.
ഏക്കറുകളോളം വിളഞ്ഞുകിടക്കുന്നതും അല്ലാത്തതുമായ പുല്ലുകൾ, മഞ്ഞനിറത്തിലും പച്ചനിറത്തിലുമായി ഭൂമിയെ പൊതിയുന്നു. മറ്റ് ചില ഭാഗങ്ങളിൽ ഒരേ പൊക്കത്തിൽ വളർന്നു നിൽക്കുന്ന വിവിധയിനം മരങ്ങളുടെ ഒരു നിരതന്നെയുണ്ട്.
വ്യത്യസ്തമായ പൂക്കളുടെ വർണഭംഗി ഒന്ന് വേറെതന്നെയാണ്. അല്പം അകലെയായി കാണപ്പെടുന്ന മലകളും കുന്നുകളും ആകാശത്തെ മുട്ടി നിൽക്കുന്നത് പോലെ തോന്നിപ്പിച്ചു.
നയനമനോഹരമായ കാഴ്ചകളിൽ മിഴികളുടക്കി നേരം കടന്നുപോയത് അറിഞ്ഞതേയില്ല. ഡണ്ടിയിലെത്തുന്നത് വരെ ഇടയിൽ വേറെ സ്റ്റോപ്പൊന്നും തന്നെ ഉണ്ടായിരുന്നില്ല. ഏഴ് മണിയോടു കൂടി ഡണ്ടിയിലെത്തിയ ഞങ്ങൾ ബസ്സ്സ്റ്റേഷനിൽ ഇറങ്ങി. മകളവിടെ കാത്തുനിൽക്കുന്നത് ബസ്സിൽ വച്ച് തന്നെ ഞാൻ കണ്ടിരുന്നു.
ഒന്നരവർഷത്തിന് ശേഷം നേരിൽ കാണുന്നതിന്റെ സന്തോഷം പരസ്പരം കെട്ടിപ്പിടിച്ച് പങ്ക് വച്ചു. അല്പസമയത്തിനുള്ളിൽ എത്തിയ ബുക്ക് ചെയ്തിരുന്ന ടാക്സിയിൽ കയറി ഞങ്ങൾ അവളുടെ താമസ സ്ഥലത്തേക്ക് പോയി.
സിറ്റിയിൽ നിന്നും അധികം ദൂരെയല്ലാത്ത ഒരുയർന്ന പ്രദേശത്താണ് അവൾ താമസിക്കുന്നത്. പോകുന്ന വഴിയിൽ പഞ്ചാബികളുടെ ആരാധനാലയമായ ഗുരുമന്ദിരം ശ്രദ്ധയിൽപ്പെട്ടു. വീട്ടിലെത്തി വിശേഷങ്ങളൊക്കെ പരസ്പരം പങ്ക് വച്ചതിന് ശേഷം പെട്ടി തുറന്ന് അവൾക്കുള്ള സാധനങ്ങളെല്ലാം എടുത്തുകൊടുത്തു. പത്ത് മണി കഴിഞ്ഞ് ഭക്ഷണം കഴിച്ച് കിടക്കാൻ തുടങ്ങുമ്പോഴും പുറത്ത് നല്ല വെട്ടമായിരുന്നു.
സ്കോട്ട് ലൻഡിന്റെ കിഴക്ക് ഭാഗത്തായി വടക്കൻ കടലിലേക്കൊഴുകുന്ന 'ഫിർത്ത് ഓഫ് ടേ'യുടെ വടക്കൻ തീരത്തുള്ള മധ്യ താഴ്ന്ന പ്രദേശങ്ങളാണ് ഡണ്ടി സിറ്റി എന്നറിയപ്പെടുന്നത്. ആംഗസ് എന്ന ചരിത്ര ഭൂമിയുടെ അതിരുകൾക്കുള്ളിൽ 12-ാം നൂറ്റാണ്ടിന്റെ അവസാനത്തിൽ നഗരം ഒരു ബർഗായി വികസിക്കുകയും ഒരു പ്രധാന കിഴക്കൻ തീരത്തെ വ്യാപാര തുറമുഖമായി സ്വയം സ്ഥാപിക്കുകയും ചെയ്തു.
ഇത് സ്കോട്ട്ലൻഡിലെ പ്രാദേശിക ഭരണകൂടത്തിനായി ഉപയോഗിക്കുന്ന 32 കൗൺസിൽ ഏരിയകളിൽ ഒന്നാണ്. ഡണ്ടിക്ക് രണ്ട് സർവ്വകലാശാലകളുണ്ട്. യൂണിവേഴ്സിറ്റി ഓഫ് ഡണ്ടിയും അബർട്ടേ യൂണിവേഴ്സിറ്റിയും.
2014 ൽ യു കെയുടെ ആദ്യത്തെ യുനെസ്കോ ആയി ഡണ്ടിയെ ഐക്യരാഷ്ട്ര സഭ അംഗീകരിച്ചു. മെഡിക്കൽ ഗവേഷണം, കോമിക്സ്, വീഡിയോ ഗെയിമുകൾ എന്നിവയുൾപ്പെടെയുള്ള മേഖലകളിലെ വൈവിധ്യമാർന്ന സംഭാവനകളാണ് ഇതിന് നിദാനമായി ഭവിച്ചത്.
പ്രൊഫഷണൽ ഫുട്ബോൾ ക്ലബ്ബുകളായ ഡണ്ടി എഫ് സി, ഡണ്ടി യുണൈറ്റഡ് എഫ് സി എന്നിവയ്ക്ക് പരസ്പരം അടുത്തല്ലാത്ത രണ്ട് സ്റ്റേഡിയങ്ങൾ ഉണ്ട്. ലണ്ടന് പുറത്ത് പ്രവർത്തക്കുന്ന V&A യുടെ ആദ്യശാഖയാണ് V&A Dundee.
സമീപ വർഷങ്ങളിൽ ഡണ്ടിയുടെ അന്താരാഷ്ട്ര പ്രൊഫൈൽ ഉയരുകയും GQ മാഗസിൻ 2015-ൽ ഡണ്ടിയെ ബ്രട്ടനിലെ ഏറ്റവും മികച്ച നഗരം എന്ന് നാമകരണം ചെയ്യുകയും ചെയ്തു. ദി വാൾ സ്ട്രീറ്റ് ജേർണൽ 2018 ലെ വേൾഡ് വൈഡ് ഹോട്ട് ഡെസ്റ്റിനേഷൻസ് ലിസ്റ്റിൽ ഡണ്ടിയെ 5-ാം സ്ഥാനത്താക്കുകയും ചെയ്തു.
വളരെയധികം സുരക്ഷിതത്വം നൽകുന്നതും പ്രത്യേകിച്ചും പഠിക്കാനെത്തുന്ന കുട്ടികൾക്ക് തികച്ചും ചിലവ് കുറഞ്ഞ രീതിയിലുളള ജീവിതം നയിക്കാൻ സഹായിക്കുന്നതും ഡണ്ടിയുടെ പ്രത്യേകതയാണ്.
ഡണ്ടിയിൽ വേനൽക്കാലം തണുത്തതും ഭാഗികമായി മേഘാവൃതവുമാണ്. ശീതകാലം നീണ്ടതും വളരെ തണുപ്പുളളതും കാറ്റുള്ളതും കൂടുതലും മേഘാവൃതവുമായിരിക്കും. സാധാരണയായി വർഷത്തിൽ ഒരു ഡിഗ്രി സെന്റിഗ്രേഡ് മുതൽ 18 °C വരെ വ്യത്യാസപ്പെടുന്നു.
ഡണ്ടി സന്ദർശിക്കാൻ വർഷത്തിലെ ഏറ്റവും മികച്ച സമയം ജൂലൈ ആദ്യം മുതൽ ഓഗസ്റ്റ് അവസാനം വരെയാണെന്നാണ് പറയപ്പെടുന്നത്. പ്രകൃതി സൗന്ദര്യത്തിന്റെ കാര്യത്തിൽ ഡണ്ടിയും മികച്ചുതന്നെ നിൽക്കുന്നു.
അടുത്ത ദിവസം അഞ്ച് മണി കഴിഞ്ഞപ്പോൾ ഞങ്ങൾ നടക്കാനിറങ്ങി. കോഴ്സ് കഴിഞ്ഞെങ്കിലും ഒരു ജോലിയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് മൂന്ന് മാസത്തെ ഓൺലൈൻ ട്രെയിനിംഗിൽ ആയിരുന്നതിനാൽ വൈകിട്ട് അഞ്ച്മണിവരെ മകൾ, അതുമായി തിരക്കിലായിരുന്നു.
സിറ്റിക്കകത്ത് ബസ്സ് സർവീസ് ഉണ്ടായിരുന്നെങ്കിലും ആളുകൾ കൂടുതലും നടക്കുന്നതാണ് കണ്ടത്. എല്ലാ റോഡുകളുടെയും ഇരുവശത്ത് സുരക്ഷിതമായ നടപ്പാതകൾ ക്രമീകരിച്ചിട്ടുള്ളതിനാൽ ടെൻഷനില്ലാതെ എത്ര ദൂരം വേണമെങ്കിലും നടക്കാം.
സിറ്റിയുടെ വീഥികളിലൂടെ ഞങ്ങൾ നടന്ന് ലേക്ക്സൈഡിലേക്ക് പോയി. ജായ്ക്കറ്റിട്ടിട്ടും നല്ല തണുപ്പ് അനുഭവപ്പെടുന്നുണ്ടായിരുന്നു.
'ഫിർത്ത് ഓഫ് ടേ' എന്ന നദിക്ക് കുറുകേയുള്ള ടേ ബ്രിഡ്ജ്, V&A ഡണ്ടിഡിസൈൻ മ്യൂസിയം, ബ്രൗട്ടി കാസിൽ, മക് മാനസ് ഗാലറി, ആർ ആർ എസ് സിസ്കവറി, ലോച്ചിലെ കോക്സ് സ്റ്റാക്ക് എല്ലാം അടുത്തടുത്തായി സ്ഥിതി ചെയ്യുന്നു. നഗരവും അതിന്റെ ഭൂപ്രകൃതിയും ആധിപത്യം പുലർത്തുന്നത് ദി ലോയും ഫിർത്ത് ഓഫ് ടേയുമാണ്.
നഗരത്തിലെ ഏറ്റവും പഴക്കമേറിയ കെട്ടിടം സെന്റ് മേരീസ് ടവറാണ്. പതിനഞ്ചാം നൂറ്റാണ്ടിന്റെ അവസാന കാലഘട്ടത്തിലാണ് ഇത് നിർമ്മിക്കപ്പെട്ടത്. ഡണ്ടിയിൽ നിരവധി കോട്ടകൾ കാണാം. കൂടുതലും ആദ്യകാല ആധുനിക കാലഘട്ടത്തിൽ നിന്നുള്ളതാണ്. കെയർഡ് പാർക്കിലെ മെയിൻസ് കാസിൽ, ഡ്യൂഡോപ്പ് കാസിൽ, ക്ലേപോട്ട്സ് കാസിൽ, പൗറി കാസിൽ തുടങ്ങിയ പ്രധാനപ്പെട്ട കോട്ടകൾ ഇന്നും സഞ്ചാരികളെ ആകർഷിക്കുന്നതാണ്.
V&A ഡണ്ടി മ്യൂസിയം ഓഫ് ഡിസൈൻ 2018 സെപ്റ്റംബറിലാണ് തുറന്നത്. ക്രെയ്ഗ് ഹാർബറിന് തെക്ക് ടെയ് നദിയുടെ തീരത്ത് പ്രത്യേകമായ രീതിയിൽ രൂപകൽപ്പന ചെയ്ത മനോഹരമായ കെട്ടിടത്തിലാണ് ഇത് നിർമിച്ചിരിക്കുന്നത്. നഗരത്തിന്റെ വാട്ടർഫ്രണ്ട് പുനർവികസനത്തിന്റെ കേന്ദ്രബിന്ദുവാണിത്. സന്ദർശനസമയം കഴിഞ്ഞിരുന്നതിനാൽ അകത്ത് കയറാൻ ഞങ്ങൾക്കന്ന് സാധിച്ചില്ല.
ശാസ്ത്രീയ പ്രവർത്തനങ്ങളുടെയും റോബർട്ട് ഫാൽക്കൺ സ്കോട്ടിന്റെ അന്റാർട്ടിക് പര്യവേക്ഷണ കപ്പലായ RRS ഡിസ്കവറി യുടേയും ബഹുമാനാർത്ഥം ഡണ്ടിയെ ഇന്ന് 'കണ്ടെത്തലുകളുടെ നഗരം' എന്ന് വിശേഷിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നു.
കുളിർമയുള്ള കാറ്റിന്റെ സുഖാനുഭൂതിയിൽ നദിയുടെ കരയിലൂടെ നടന്ന് അല്പം അകലെയുള്ള ടെസ്കോ സൂപ്പർ മാർക്കറ്റിൽ കയറി, അത്യാവശ്യം വേണ്ട ചില സാധനങ്ങളും വാങ്ങി ഞങ്ങൾ വീട്ടിലേക്ക് മടങ്ങി.
(തുടരും)