രംഗം - 2
(കോലത്തിരി രാജന്റെ രാജാങ്കണം, കോലത്തിരിയും സഭാംഗങ്ങളും ചർച്ചയിലാണ്.)
കോലത്തിരി: ശ്ശെ... ഇനിയെന്ത് ചെയ്യും, തുളുനായരും, പടനായകരും ഒതുങ്ങി തീർന്നു. എട്ടളം കോട്ടയും, ബേക്കളം കോട്ടയും ഇപ്പൊ പറങ്കികളുടെ കൈയ്യിലാണ്, ഇങ്ങനെ പോയാൽ ജനങ്ങളുടെ മേൽ നികുതി ചുമത്താനുള്ള അവകാശവും അവർ നേടിയെടുക്കും.! ആട്ടെ വിളംബരം ഏതുവരെയായി.?
കാര്യപാലകൻ : കോലത്തിരി അതിരുകളിലെല്ലാം പെരുമ്പറ കൊട്ടി കാര്യമറിയിച്ചു. ഇടനാട്ടിലും,മലനാട്ടിലും, കടലോരത്തും വിവരമറിയിച്ചു. ആരും ഇതുവരെ വന്ന് കാണുന്നില്ല.
സഭാംഗം 1 : അത് പറങ്കികളുടെ യുദ്ധതന്ത്രങ്ങളൊന്നും നമ്മുടെ പടവീരന്മാർക്കറിയില്ല. അത് മാത്രമല്ല, ജനങ്ങൾക്ക് രാജനികുതിയിൽ അത്ര മതിപ്പ് തോന്നുന്നില്ല.
കാര്യപാലകൻ: അതും ശരിയാണ് രാജൻ, ജനങ്ങൾക്ക് അങ്ങിലുള്ള വിശ്വാസം നഷ്ടപ്പെടുന്നുണ്ട്.
കോലത്തിരി: നാടൊട്ടുക്കും വിളംബരം നടത്തിയിട്ടും ആരും വരുന്നില്ലെ.! പൊന്നും,പണവും,പദവിയും നൽകാമെന്ന് പറഞ്ഞിട്ടും ആരും വന്നില്ലെ.! കഷ്ടം....
കാര്യപാലകൻ: അതെ, ഇനിയൊരു രക്ഷയുമില്ല, നായ്ക്കർ സൈന്യത്തെ ചെറുക്കാനാണ് നമ്മൾ കോട്ട പണിതത്,ഇതിപ്പൊ പറങ്കികൾക്ക് അടിയറവ് വച്ചാൽ,! നമ്മുടെ മൊത്തം ആയുധവും അതിനകത്താണ്.
സഭാംഗം 2: നമ്മുടെ നാട്ടിൽ ഏറിയ കൂറും അടിമകളും,കൃഷിക്കാരുമാണ്, പടനായകന്മാർ തോറ്റിടത്തേക്ക് ജീവനിൽ ഭയന്ന് ആരും വരില്ല... അത് തീർച്ചയാണ്.
കോലത്തിരി: (കോലത്തിരി ദീർഘനിശ്വാസം വിടുന്നു.) എന്തെങ്കിലും വഴി കാണും, നോക്കാം.
( രണ്ട് ഭടന്മാർ വരുന്നു.)
ഭടന്മാർ: കോലത്തിരി രാജൻ വിജയിക്കട്ടെ.... കുറച്ച് പുലയന്മാർ വന്നിട്ടുണ്ട്, അവർ കർഷകരാണ് അങ്ങയെ മുഖം കാണിക്കണമെന്നാണ് പറയുന്നത്.
കോലത്തിരി: ആരെങ്കിലും ആയിക്കോട്ടെ... കടത്തിവിടൂ....
(കോലത്തിരിയും സഭാംഗങ്ങളും പരസ്പരം നോക്കി ചിരിക്കുന്നു.വട്ട്യൻ വരുന്നു.)
വട്ട്യൻ: (വണങ്ങി) കോലത്തിരി രാജൻ വിജയിക്കട്ടെ..... ഞാങ്ങൾ പറങ്കികളെ തുരത്താൻ തയ്യാറാണ്. ഞാൻ പട നയിക്കാൻ തയ്യാറാണ്.
കോലത്തിരി: അതെയൊ..! നല്ല കാര്യം, എന്തൊക്കെയാണ് ചെയ്ത് തരേണ്ടത്.? എങ്ങനെയാണ് കാര്യങ്ങൾ, വിശദീകരിക്കാമൊ.?
വട്ട്യൻ: അങ്ങേയ്ക്കെന്നെ വിശ്വസിക്കാം. ഞങ്ങൾ കർഷകരാണ്. ഞങ്ങടെ കൃഷി ഇല്ലാതാക്കാൻ വരുന്ന ദുഷ്ടമൃഗങ്ങള കൊല്ലുന്നത് പോലെ, ഞങ്ങൊ പറങ്കികള തുരത്തും. പുകച്ച് പുറത്ത് ചാടിക്കും അതാണ് എങ്ങടെ തന്ത്രം... നമ്മളെ കണ്ടത്തില് ഉണങ്ങാന്ട്ട അമ്പത് കാളവണ്ടിയോളം വൈക്കോല്ണ്ട്, കോട്ടയ്ക്ക് ചുറ്റും കെടങ്ങുണ്ടാക്കി അതിലിട്ട് പൊകയ്ക്കണം. പിന്നെ പറങ്കികൾ നമ്മളെ നാട്ടില് വിതച്ച വറ്റൽമുളക് ഉണക്കിയത് നാല് കൂമ്പാരമുണ്ട് എല്ലം കൂടി ഒരു പ്രയോഗം. ഒന്നുകില് അവര് ചുമച്ച് ചാവും, കവാടത്തിലെ പൊറത്തേക്ക് വരുന്നവരെ കഴുത്ത് വെട്ടും, കോട്ടയ്ക്കകത്തെ കണക്കെടുപ്പിന് മുമ്പെ അവരെല്ലം ചാവും, ഇല്ലേങ്കില് കൊല്ലും. രഹസ്യ തൊരങ്കം വഴി പൊക അകത്തേക്ക് കേറ്റും.പന്നീന എയ്യുന്ന വിഷം നെറച്ച അമ്പുണ്ട്, കൊറച്ച് വടീം കുന്തോം ഇണ്ട്.
കോലത്തിരി: അവർ പുറത്തിറങ്ങും മുൻപ് ചെയ്തോളു സൂക്ഷിക്കണം.
(വട്ട്യൻ കോലത്തിരിയെ താണ് വണങ്ങി പോകുന്നു.)