രംഗം - 3
(പാതിരാത്രി, ഒരു യുദ്ധരംഗത്ത് ബേക്കളം കോട്ട. കാളവണ്ടിയിൽ വൈക്കോലുകൾ അവിടെ എത്തുന്നു. ഉണങ്ങിയ വറ്റൽമുളകിന്റെ കൂനകൾ കാണാം കോട്ടയ്ക്ക് ചുറ്റുമുള്ള കിടങ്ങുകളിലേക്ക് വൈക്കോൽ കെട്ടുകൾ വലിച്ചെറിയുന്ന വട്ട്യനും കൂട്ടരും, വറ്റൽമുളക് നിറച്ച് അവരതിന് തീ കൊളുത്തുന്നു. ചുമയുടെ ശബ്ദം. കാറിക്കലിന്റെയും, ഞെരക്കത്തിന്റേയും, ശ്വാസം മുട്ടിയ മട്ടിലുള്ള നിലവിളി, അലർച്ച മരണങ്ങൾ, ചില പറങ്കികൾ കോട്ടമതിൽ എടുത്ത് ചാടുമ്പോൾ അമ്പെയ്ത് വീഴ്ത്തുന്ന വട്ട്യൻ സൈന്യം.ഒച്ചേം ബഹളോം നിറയുന്നു.)
വട്ട്യൻ : ചെമ്മാരാ.... പെരുച്ചാഴി പൊറത്ത് വരുന്നുണ്ട്, അമ്പെയ്തൊ.... എല്ലാട്ത്തും തീയിട് ഒരാളും രക്ഷപ്പെട്ടൂട.... ശരിക്ക് നോക്കിക്കൊ പൊറത്തേക്ക് വന്നാല് തച്ചിറ്റ് കൊന്നോ.... നാല് ഭാഗത്തും ആള് നിന്നൊ...
( ഒരു പാട്ട് പരക്കുന്നു.)
പുനം കൃഷിക്കാരൻ വട്ട്യൻ
കോട്ടകൾ കൊള്ളയടിക്കാനെത്തിയ
പറങ്കിപ്പടയുടെ നേരെ ചാടി
മാനം കാത്തു, ദേശം കാത്തു
മാളത്തിലൊളിച്ചോരു ശത്രൂന്റെ നേരെ
കാട്ടമ്പയച്ചു.തീയിട്ടാർത്തു.
കോലത്തിരി കോവിലകം പട്ടുംവളേം നൽകി
കോലത്തിരി കോവിലകം വീരാളി നൽകി
പുനം കൃഷിക്കാരൻ വട്ട്യൻ....!
രംഗം - 3 ബി
(പറങ്കികളുടെ പരാചയത്തിന് ശേഷമുള്ള കോലത്തിരി രാജന്റെ രാജാങ്കണം, വട്ട്യനും സംഘവും സഭയിലുണ്ട്. സഭാംഗങ്ങളും.)
കോലത്തിരി: ഞാൻ അഭിമാനിക്കുന്നു. നമ്മുടെ ദേശത്തെ കർഷകരിലൊരാളായ വട്ട്യനെ അഭിനന്ദിക്കുന്നു. നമ്മുടെ വില്ലാളികളായ സൈന്യത്തിന് ചെയ്യാൻ പറ്റാത്ത കാരിയം വട്ട്യന്റെ പടനായകത്വത്തിൽ നടന്നിരിക്കുന്നു. പോർച്ചുഗീസുകാർ കോട്ടകൾ വിട്ട് പുറത്ത് പോയിരിക്കുന്നു. ഇനി മുതൽ വട്ട്യൻ, വട്ട്യൻ പൊള്ള എന്ന സ്ഥാനപ്പേരിൽ അറിയപ്പെടുന്നതാണ്. ഈ വിജയത്തോടെ ആജീവനാന്ത വീരപദവിയും, രാജസൗകര്യങ്ങളും വട്ട്യന് നൽകുന്നു. മരണാനന്തരം വട്ട്യൻ പൊള്ള വീരപുരുഷനായി കൊട്ടിഘോഷിക്കപ്പെടാനും ഉത്തരവാകുന്നു...